Trang chủ » Tổng hợp » Làm gì để tránh bị lợi dụng trong tâm dịch Corona

Làm gì để tránh bị lợi dụng trong tâm dịch Corona

  1. Tìm hiểu thông tin cặn kẽ:

Thông tin bây giờ rất đa dạng, đa chiều và đa quan điểm. Tuy nhiên những thông tin chính thống là những thông tin đã được kiểm duyệt và chắt lọc. Tất cả những thông tin đó đều đáng đọc và đáng ghi nhớ. Cá nhân tôi nhận thấy, toàn bộ những thông tin quan trọng và chủ yếu thì không quá phức tạp để nắm bắt, không quá dài để ghi nhớ và lại càng không quá khó để thực hiện.

Vì vậy, việc trang bị thông tin đúng, đủ và tinh lọc cho mình và cho những người xung quanh là điều tối quan trọng trước khi phòng, chống thậm chí là “tự tin đối mặt’ với dịch.

 

  1. Đa dạng hóa nhiều cách phòng và chống dịch.

Sau khi đã nắm thông tin cụ thể và quy trình di chuyển của Virus, cũng như những cách phòng, chống hiệu quả, chúng ta hãy “dùng lý trí” (xin lỗi là phải nói nặng hơn đối với một số người mù quáng là “hãy dùng cái đầu đi, đầu chứa óc, chứ không chứa bã đậu đâu ạ”) để mà nghĩ ra các biện pháp hữu hiệu, chẳng hạn như:

Phải dùng khẩu trang một lần ư? Đúng rồi, nhưng mà khẩu trang quá đắt, quá khan hiếm, thì mình chuyển sang dùng khẩu trang vải đi. Hãy khử trùng khẩu trang vải thường xuyên bằng cách giặt, luộc nóng, phơi khô, là, sấy…tôi hỏi các vị, làm như vậy liệu còn con virus nào sống được không ạ?. Còn nếu như đến ngay cả cái khẩu trang vải nó cũng quá khan hiếm, quá đắt đỏ (tôi giả sử thế thôi, chứ còn nếu như xẩy ra trường hợp này chắc là ngày tận thế thực sự rồi), thì các bạn có quần áo cũ không, tự chế khẩu trang cho mình đi. Các bạn có giấy ăn không, tự làm đi. Chẳng qua khẩu trang đắt lên, khan hiếm đi là do con người mình quá lười suy nghĩ và lười hành động mà thôi.

Còn khử khuẩn không khí và bề mặt ư? Các cậu cứ phải dùng Chloramin B chứ gì? Thế trước kia ông bà ta dùng bồ kết hun thì sao? Dùng tinh dầu xả, chanh, bạc hà, tràm… thì sao? Thậm chí cả nước mùi già, đun lên thơm lừng cả nhà, khuyến mãi thêm cả sang nhà hàng xóm nữa nhá.

Sát khuẩn tay ạ? Tại sao cứ phải là nước rửa tay khô? Nước rửa tay ướt thì sao? hay là các bạn đi vệ sinh xong, đi xa về hoặc trước khi ăn, các bạn không rửa tay à? Chỉ là bây giờ tăng tần suất rửa tay lên mà thôi. Muốn khô chứ gì, dùng cồn đi các cụ. Cồn xoa vào tay, cồn đổ vào giấy ướt, cồn dùng nướng mực nữa thì phải=)))) Thì xin thưa, chỉ có nước rửa tay khô bị làm giá nên đắt thôi, chứ còn nước rửa tay ướt và cồn không hề đắt nhé các bạn.

 

  1. Trước khi bỏ tiền ra mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ gì đó cần phải tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc về sự cần thiết của nó.

Tôi rất là bức xúc trước tình trạng một số công ty, tổ chức, thậm chí cá nhân đã đăng đàn quảng cáo dịch vụ “phun khử khuẩn” để kiếm trác trong lúc dịch đang lan tràn hơn là “giặc” như bây giờ. Chẳng qua họ lợi dụng sự lười suy nghĩ và thiếu hiểu biết của các bạn để thu tiền mà thôi. Tôi không có ý định phê phán ai nhưng các bạn thuê dịch vụ nên tìm hiểu:

  • Thuốc phun: thuốc gì? SX ở đâu? hạn sử dụng như thế nào? Tác dụng ra sao? Tần suất phun như thế nào đối với từng vùng dịch? (kiểu cứ phun 1 lần rồi ung dung ta an toàn trước dịch hoặc cứ phun nhiều lần xong nghĩ ta nhiều tiền, thông minh hơn người…)
  • Cách pha thuốc: Pha có đúng khuyến cáo không?
  • Cách phun thuốc: Phun có đúng chỉ định không? (Kiểu khử khuẩn không khí mà cứ phun chân tường, kiểu khử khuẩn sàn nhà mà cứ phun vào không khí…thì các bạn nghĩ là khuẩn nó chết hay người chết?)

Các bạn bỏ tiền ra thuê dịch vụ để phòng, chống dịch hay là để mua sự an tâm trong suy nghĩ thì các bạn tự đặt mục tiêu mà thực hiện nhé!

 

  1. Tuyệt đối không bao giờ để người khác móc tiền trong túi mình một cách dễ dàng và vô tội vạ.

Điều cuối cùng mình xin được nhắc lại, tiền trong túi các bạn là do các bạn đổ mồ hôi, công sức ra để kiếm, nó không hề dễ dàng một chút nào. Bởi vậy, khi tiêu tiền cho một mục đích nào đó, các bạn cần cân nhắc thật kỹ các điều như trên. Đặc biệt là giữa tâm dịch như bây giờ, sự nóng vội, lười nghĩ, lười làm của các bạn đã tạo điều kiện cho rất nhiều đối tượng (phải gọi là rất rât nhiều luôn) lợi dụng để làm những điều “thất đức” một cách công khai và trắng trợn. Thậm chí những điều mà trong điều kiện bình thường không bao giờ họ dám làm thì bây giờ họ đã làm một cách đầy tự hào và chính thống.

Lê Mỹ Anh

Xin chào. Tôi tên là Lê Mỹ Anh, quản lý nội dung và chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ HouseCare Việt Nam. Tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án về vệ sinh công nghiệp, vệ sinh văn phòng, vệ sinh tòa nhà và vệ sinh công ty cho các khách hàng ở Hà Nội và các vùng phụ cận.

Post Comment