Trang chủ » Tổng hợp » Nội quy vệ sinh văn phòng

Nội quy vệ sinh văn phòng

Nội quy vệ sinh văn phòng là một điều vô cùng quan trọng cần thiết phải có tại nơi làm việc chung của nhiều phòng ban với nhau tại một công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Tại nơi đây không chỉ có những quy tắc chung đảm bảo vệ sinh chung, luôn gọn gàng, sạch sẽ, mà cần phải có những nội quy chung để tập thể cùng tuân theo, đảm bảo môi trường làm việc.  

Vì sao cần có nội quy vệ sinh văn phòng?  

Nội quy vệ sinh văn phòng luôn là vấn đề được nhiều tổ chức công ty quan tâm, vì nếu không có nội quy văn phòng sẽ bẩn, đồ đạc bừa bộn, không gian làm việc và ăn uống trộn lẫn vào nhau, gây ảnh hưởng đến nhiều nhân viên trong cùng một môi trường. 

Năng suất và tinh thần của nhân viên cũng phụ thuộc một phần vào môi trường làm việc. Môi trường không đủ sạch sẽ, thoáng mát cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của nhân viên. 

Mặc dù vẫn sẽ có những sắp xếp thay phiên nhau dọn dẹp văn phòng, nhưng điều quan trọng nằm ở ý thức cá nhân của từng nhân viên, nên việc để nhân viên tự nguyện ý thức thực hiện thì sẽ khó có sự thống nhất, nên việc áp đặt các quy tắc cứng về việc giữ gìn vệ sinh chung bằng bảng nội quy là một điều rất cần thiết. 

Tại sao cần phải có nội quy vệ sinh văn phòng?

Những nội quy vệ sinh văn phòng gồm những gì? 

Hiện nay có rất nhiều văn phòng đã áp nội quy vệ sinh văn phòng, đây mới chỉ là điều kiện cần cơ bản, để có thể bước đầu xây dựng lên nề nếp giữ gìn vệ sinh chung tại khu vực làm việc, tạo nên môi trường làm việc sạch sẽ, chuyên nghiệp, phát triển thêm nhiều ý tưởng mới lạ.

Nhưng để xây được một bản nội quy hoàn chỉnh để không đem đến cảm giác khó chịu cho nhân viên thì cần phải có quá trình thay đổi, đánh giá, thu thập ý kiến dài hạn để hoàn thiện.

Việc đưa ra bản nội quy giữ gìn vệ sinh không là để tạo nên môi trường riêng cho nhân viên công ty, mà nó còn góp phần tạo nên bộ mặt công ty từ góc nhìn bên ngoài như khách mời, đối tác đến tham quan, ký kết hợp đồng. 

Một số quy định cụ thể áp dụng cho từng đối tượng riêng biệt tại công ty như: 

Đối với nhân viên văn phòng

Mỗi nhân viên tại công ty đều phải tuân thủ quy định chung về vệ sinh như:

  • Không ăn uống trực tiếp tại nơi làm việc, trừ thời gian ăn trưa ở khu vực phòng ăn theo quy định của công ty, để giữ gìn không gian làm việc luôn được thoáng mát, thơm tho, không bị lẫn tạp mùi đồ ăn. 
  • Cẩn thận không làm đổ nước ra bàn, sàn nhà, các vật dụng công ty, nếu lỡ có xảy ra tình trạng này thì phải lập tức lau dọn. 
  • Sắp xếp bảo quản các dụng cụ, văn phòng phẩm đúng vị trí sau mỗi lần hoàn thành công việc, không để giấy tờ, vật dụng bừa bộn tại nơi làm việc làm mất thẩm mỹ chung. 
  • Có ý thức giữ gìn vệ sinh văn phòng chung. 
Những điều cần có trong nội quy vệ sinh văn phòng.

Đối với nhân viên vệ sinh văn phòng

 Dù là nhân viên được thuê dịch vụ ngoài hay nhân viên vệ sinh cố định của công ty đều phải tuân thủ các nội quy riêng như: 

  • Tuân thủ về mặt thời gian, đúng giờ làm quy định để đảm bảo không gian sạch sẽ trước khi công ty bắt đầu hoạt động làm việc. 
  • Chuẩn bị đầy đủ tất cả các dụng cụ, thiết bị, hóa chất vệ sinh văn phòng cần thiết để sử dụng. Đối với công ty có nhân viên vệ sinh riêng sẽ đều được trang bị đầy đủ các công cụ cần thiết. 
  • Nhân viên vệ sinh cần thực hiện công việc dọn dẹp văn phòng theo nguyên tắc đi từ trên tầng cao xuống phòng dưới cùng và dọn từ trong ra ngoài.
  • Sau khi hoàn thiện tất cả các công việc, thì cần phải kiểm tra đảm bảo lại xem có bỏ sót khu vực nào hay không, đặc biệt đối với những công ty lớn nhiều phòng ban. 
  • Mặc đồng phục nhân viên vệ sinh công ty trong suốt khoảng thời gian làm việc. 
  • Chỉ tập trung tại khu vực nghỉ ngơi tập hợp riêng của bộ phận vệ sinh khi đã hoàn thành công việc, tránh ngồi tại các sảnh hành lang, phòng làm việc của công ty. 

Làm thế nào để tuân thủ quy định vệ sinh? 

  • Để đảm bảo văn phòng luôn được vệ sinh đúng quy định thì nên thực hiện lên lịch dọn dẹp văn phòng với bên thuê dịch vụ vệ sinh văn phòng định kỳ hoặc áp lịch cứng cho nhân viên vệ sinh riêng của công ty. Cần phải lên danh mục công việc cần làm sạch theo quy định từng công ty, để đảm bảo văn phòng luôn được sạch sẽ. 
  • Xây dựng nội quy vệ sinh văn phòng cụ thể rõ ràng để thúc đẩy việc vệ sinh nơi làm việc, tạo nên ý thức chung cho toàn thể nhân viên. 
  • Đổ rác hàng ngày để đảm bảo được không gian làm việc luôn được thơm tho sạch sẽ, không bị mùi, xuất hiện các sinh vật như gián, ruồi, chuột làm mất vệ sinh, có cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm xuất hiện. Cần tuyên truyền để nhân viên ý thức được hậu quả của việc không tuân thủ vệ sinh chung sẽ ảnh hưởng đến từng cá nhân như thế nào. 
  • Cần có chế tài để thúc đẩy được việc thực hiện đúng theo nội quy công ty đặt ra, thực hiện các chính sách phạt khi có hành vi vi phạm nội quy về vệ sinh chung tại văn phòng, như vứt rác không đúng nơi quy định, không dọn dẹp sau khi ăn uống, đồ đạc bừa bộn, thiếu ngăn nắp. 
Làm sao để nội quy vệ sinh được tuân thủ đúng quy định.

Lời kết

Nội quy vệ sinh văn phòng thực sự là một điều rất cần thiết để có thể xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, sạch sẽ, tươm tất, đây cũng là tiền đề để nâng cao được ý thức tự giác của từng các nhân trong công ty. 

Post Comment