Nhân viên vệ sinh tòa nhà không phải là một nghề mới, thậm chí nó là một nghề phá triển trong những năm gần đây. Tuy nhiên do yêu cầu công việc thực tế nên nhân viên vệ sinh duy trì thường là những người phụ nữ trung tuổi, tốt nghiệp PHTH ra đi làm để có đồng lương ổn định lo cho gia đình.
Vì vậy, ngoài bản chất chịu khó, chịu khổ và thật thà thì họ không có kỹ năng mềm để làm việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc trong thời đại 4.0 như hiện nay.
Kỹ năng làm việc nhóm
Vì sao kỹ năng làm việc nhóm được coi là quan trọng nhất trong các kỹ năng và là kỹ năng buộc phải có trong công tác vệ sinh. Không phải nghiên cứu, nên vệ sinh là công việc của một nhóm, tổ cùng nhau thực hiện. Do đó, nếu kỹ năng làm việc nhóm không tốt, gây ảnh hưởng đến kết quả của cả tổ, cả dự án chứ không chỉ là kết quả lao động của cá nhân. Một cá nhân tốt chưa chắc đã làm nên một tổ chức xuất sắc.
Nhưng những cá nhân làm việc nhóm tốt chắc chắn sẽ hình thành một tổ chức tốt. Đó là lý do vì sao một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh duy trì hàng ngày tại tòa nhà như HouseCare Việt Nam luôn có lịch trình đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên liên tục và định kỳ.
Kỹ năng làm việc nhóm còn nói lên sự đoàn kết của nhân viên trong tổ, đội. Họ biết bảo ban nhau và biết phân công bố trí một cách hợp lý để công việc đạt chất lượng tốt nhất.
Ngoài ra, đối với khách hàng đến tham quan hay mua sắm, dạo chơi tại tòa nhà thì tổ vệ sinh chính là một nhóm với ban quản lý tòa nhà. Khi ra nhập một tổ chức lớn hơn, rộng hơn, mỗi thành viên trong tổ vệ sinh cũng cần xác định nhiệm vụ của mình để có thể làm việc trong một tổ chức đông người và đa chiều, nhiều tính cách ở nhiều vị trí khác nhau. Do đó, nếu chúng ta coi thường kỹ năng làm việc nhóm của nhân viên vệ sinh là một sai lầm lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ vệ sinh bảo trì.
Kỹ năng giải quyết nhiều loại công việc
Đối với nhân viên vệ sinh, họ xuất thân là những lao động phổ thông nên yêu cầu “kỹ năng giải quyết nhiều loại công việc” cũng không quá lớn. Họ chỉ cần có thể đảm đương được hết các công việc trong lĩnh vực vệ sinh đã là cả một quá trình phấn đấu và nỗ lực. Công tác vệ sinh duy trì không chỉ đơn giản là quét sạch sàn và thu gom rác. Nó còn bao gồm cả các kỹ thuật vệ sinh kính, giặt thảm, giặt ghế, chà sàn, phun rửa hầm, sân vườn…
Tức là đòi hỏi một nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp không chỉ làm một việc tại một vị trí mà phải đảm nhận được nhiều việc tại nhiều vị trí khác nhau trong tòa nhà. Do đó, đối với những nhân viên mới vào nghề, công tác đào tạo chuyên môn cũng cần được chú trọng để lên phương án đào tạo mọi lúc mọi nơi, bằng hình thức trực quan sinh động mới có thể tiếp thu và triển khai chúng dễ dàng và chính xác.
Kỹ năng giao tiếp
Như đã phân tích ở trên, đa phần nhân viên vệ sinh thường là lao động phổ thông, không khéo trong giao tiếp cũng như khả năng ngôn ngữ, cách dùng từ bị hạn chế rất nhiều. Do đó, đào tạo cho họ những kỹ năng giao tiếp cơ bản như chào hỏi khách hàng, phản hồi ý kiến khách hàng, cách giao tiếp với cấp trên, với đồng nghiệp…cũng là một yêu cầu thiết yếu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, chúng tôi nhận thấy sự thiếu hiểu biết cùng với kỹ năng giao tiếp kém của nhân viên đôi lúc làm hỏng cả một dự án.
Bởi trên hết, dịch vụ vệ sinh duy trì hàng ngày tại tòa nhà là một trong những dịch vụ có sự va chạm và tiếp cận với khách hàng nhiều nhất, từ những cư dân sinh sống trong tòa nhà đến lãnh đạo các tập đoàn lớn thuê diện tích trong tòa nhà. Vì vậy, với tư cách là một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội uy tín, lâu năm, chúng tôi luôn coi trọng công tác tuyển dụng và phát triển nhân viên để các dự án đạt chất lượng đồng đều.
Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo thường có được sau một thời gian học hỏi và tích lũy. Tuy nhiên kỹ năng này phụ thuộc phần lớn vào tố chất của người lao động, có chịu tìm tòi và sáng tạo hay không. Đối với một nhân viên vệ sinh, việc sáng tạo còn thể hiện ở chỗ bố trí công việc hợp lý, thao tác nhanh nhưng chuẩn và chính xác.
Nhân viên vệ sinh duy trì hàng ngày tại tòa nhà dù là dịch vụ thuê ngoài hay là dịch vụ tự cấp tự túc thì họ cũng là một nhân tố không thể thiếu của ban quản lý tòa nhà. Nếu nhân viên vệ sinh, tổ vệ sinh chuyên nghiệp thì ban quản lý tòa nhà cũng được đánh giá tốt, nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà nói chung.
Tuy vậy, thực trang hiện nay là một số công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp giá rẻ họ không có đủ nguồn lực cũng như kinh phí để đầu tư đào tạo các kỹ năng mềm cho nhân viên vệ sinh, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc trong quá trình triển khai công việc, thậm chí phá hỏng sàn làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bên thuê dịch vụ vệ sinh.
Xem thêm: