Trang chủ » Tổng hợp » Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh

Bất kể ngành nghề nào, nếu bạn muốn đầu tư, khởi nghiệp thì cũng cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về nhu cầu thị trường hay thực trạng ngành. Nếu lĩnh vực vệ sinh đang là ngành bạn quan tâm thì đừng bỏ qua bài viết này. Dưới đây là những thông tin quan trọng mà bạn phải nắm, nếu muốn khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh thành công. Cùng theo dõi nhé!

Nhu cầu dịch vụ vệ sinh hiện nay thế nào? 

Ngành dịch vụ vệ sinh đã và đang có mức tăng trưởng đáng kể, đạt mức 10% trong khoảng 10 năm gần đây. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, nhu cầu sử dụng các dịch vụ vệ sinh sẽ còn tăng cao. Nguyên nhân chính đến từ sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản tại Việt Nam. 

Hiện nay, số lượng các dự án về căn hộ, chung cư tại các thành phố trọng điểm ở nước ta đang tăng nhanh chóng, chỉ tính riêng TPHCM đã có hơn 10.000 căn hộ vào năm 2020. Sự phát triển của lĩnh vực này đến từ nhu cầu sở hữu nhà ở dạng căn hộ của người tiêu dùng có thu nhập trung bình đang tăng cao. 

Mặt khác, Việt Nam là quốc gia có mức độ tăng trưởng GDP cao nhất nhì tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2021, khoảng 6.5%. Yếu tố này cùng với sự đầu tư vốn nước ngoài ở một số lĩnh vực, khiến thị trường Việt Nam trở nên vô cùng thu hút các tập đoàn đa quốc gia đến để đặt trụ sở, văn phòng nhằm mở rộng thị trường. 

Hơn hết, lối sống hiện đại tại các đô thị khiến mọi người khá ưa chuộng việc sử dụng các dịch vụ vệ sinh. Mục đích nhằm tối ưu hóa thời gian và tập trung tinh thần cho các công việc chuyên môn. Từ các yếu tố trên có thể thấy, thị trường dịch vụ vệ sinh tại Việt Nam đang khá hấp dẫn và có nhiều cơ hội để phát triển. 

Cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh

Để có thể trụ vững và phát triển bền vững trong ngành dịch vụ vệ sinh, cá nhân/doanh nghiệp ngoài việc tận dụng tối đa các cơ hội thị trường, cùng cần phải nắm rõ những trở ngại tiềm ẩn có thể mắc phải. Dưới đây là một số cơ hội và thách thức cần biết:

Về cơ hội

Sự phát triển của công nghệ và tự động hóa

Việc đầu tư các công nghệ mới và tự động hóa vào quy trình dịch vụ vệ sinh, được xem là yếu tố then chốt giúp bạn có thể làm chủ “cuộc chơi”, tạo nên dấu ấn riêng trên đường đua khắc nghiệt của ngành dịch vụ vệ sinh. 

Bởi việc ứng dụng các công nghệ này giúp giảm thiểu đáng kể chi phí lao động, gia tăng năng suất làm việc, đảm bảo tính nhất quán trong các công đoạn vệ sinh. Nhưng vẫn đảm bảo đem đến chất lượng làm sạch vượt bậc. 

Cơ hội khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ pin Lithium – ion đem đến cho doanh nghiệp vệ sinh giải pháp về năng lượng hiệu quả. Vì giờ đây quá trình vệ sinh không còn quá phụ thuộc vào nguồn điện. Thiết bị vệ sinh dùng pin cũng thường nhẹ, linh động, giúp tối ưu quá trình di chuyển các thiết bị khi làm vệ sinh.

Hướng đến sự bền vững

Xu hướng làm sạch hướng đến việc sử dụng các chất tẩy rửa có thành phần thiên nhiên, không gây hại cho sức khỏe con người và môi trường đang được người tiêu dùng ngày càng ủng hộ. Do đó, hiện nay nhiều các công ty/ doanh nghiệp tại Việt Nam đều ưu tiên lựa chọn hợp tác với các đơn vị vệ sinh cung cấp được dịch vụ làm sạch mang tính bền vững hơn. 

Hướng đi khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Ngoài sử dụng các chất tẩy rửa có thành phần lành tính, không độc hại, các đơn vị khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh cũng có thể áp dụng các quy trình vệ sinh theo hướng thân thiện với môi trường, hoặc tham gia các khóa học để nhận được các chứng chỉ là đơn vị dịch vụ vệ sinh bền vững. 

Đa dạng hóa dịch vụ vệ sinh

Để tối ưu chi phí và đơn giản hóa quy trình quản lý, các công ty/ doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn chỉ cần hợp tác với 1 đơn vị vệ sinh, nhưng vẫn đảm bảo tất cả các hạng mục đều được làm sạch hiệu quả. Dựa trên nhu cầu này, một cơ hội cho các  đơn vị khởi nghiệp vệ sinh là hãy đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vệ sinh mà bạn có thể cung cấp. 

Về thách thức

Mức độ cạnh tranh cao

Nếu như cách đây 10 năm, dịch vụ vệ sinh là một nghề ít người quan tâm. Thì giờ đây, với sự phát triển mạnh của các dự án căn hộ, chung cư, cho thuê văn phòng tại các thành phố lớn ở Việt Nam, lĩnh vực này đã phát triển thành một ngành có quy mô khá lớn. 

Một minh chứng điển hình chính là bạn chỉ cần tra cứu trên Google các cụm từ như dịch vụ vệ sinh công nghiệp, đơn vị vệ sinh văn phòng, dịch vụ vệ sinh tòa nhà giá rẻ… Một cách nhanh chóng, bạn sẽ có hơn 165 triệu kết quả để lựa chọn chỉ trong 0.54 giây. Chưa kể, không ít các đơn vị dịch vụ vệ sinh vừa, nhỏ đang hoạt động nhưng chưa tạo thông tin trên internet. Vì vậy, hiện nay để khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh và có chỗ đứng vững chắc phải nói là vô cùng khó khăn. 

Khó khăn khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Chi phí đầu tư ban đầu cao

Để đem lại hiệu quả vệ sinh tốt nhất, thì không thể bỏ qua sự hỗ trợ của máy móc. Hơn hết, đây còn là yếu tố khách hàng dùng để đánh giá sự chuyên nghiệp của đơn vị vệ sinh.

Tuy nhiên, mức giá của các máy móc chuyên dụng trong ngành vệ sinh không hề rẻ. Đơn cử, một chiếc máy giặt thảm công nghiệp đã có giá lên đến vài chục triệu đồng. Mặt khác, do tiếp xúc với chất bẩn thường xuyên, nên đơn vị cũng phải đầu tư chi phí cho các hạng mục bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kỳ.  

Khó khăn khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Khó giữ chân người lao động

Công việc làm vệ sinh khá vất vả nhưng mức lương tương đối thấp, trung bình khoảng 6 triệu/tháng. Mặt khác, quan điểm của nhiều người cũng cho rằng đây là việc ai cũng có thể làm, nên quá trình tuyển dụng nhân sự, chế độ đãi ngộ thật sự chưa đủ tốt. Từ đó, khiến người lao động chỉ xem đây là công việc tạm thời, nên khi tìm được cơ hội tốt hơn, họ sẵn sàng nhảy việc. 

Khó khăn khi khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Khi mở công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh cần những gì? 

Để mở một công ty chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào và không biết bắt đầu từ đâu. Thì hãy tham khảo ngay các bước cần làm cơ bản dưới đây khi thành lập một công ty dịch vụ vệ sinh. 

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng về loại hình dịch vụ vệ sinh bạn muốn kinh doanh. 
  • Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực bạn dự định phát triển. 
  • Chuẩn bị nguồn vốn và xây dựng đội ngũ nhân viên vệ sinh.
  • Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh theo từng giai đoạn. 
  • Xây dựng chiến lược quảng bá, marketing cho thương hiệu dịch vụ vệ sinh. 
  • Theo dõi, đánh giá và cải tiến quy trình làm việc thường xuyên. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trên con đường khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh. Chúc bạn thành công!

Post Comment