Khi khảo sát và triển khai bất cứ dự án vệ sinh bảo trì nào thì công tác lên lịch làm việc vệ sinh duy trì và phân ca làm việc cũng là một phần công việc của tổ vệ sinh tại tòa nhà. Bằng kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong ngành vệ sinh, chúng tôi xin đề xuất một vài cách phân lịch làm việc cơ bản như sau:

yêu cầu khắt khe đối với nhân viên vệ sinh duy trì
Cách phân công lịch làm việc cho nhân viên vệ sinh duy trì tòa nhà

Trùng ca

Nhân viên vệ sinh HouseCare Việt Nam đang tiến hành công việc

Trùng ca được hiểu là tất cả các nhân viên trong tổ vệ sinh chuyên nghiệp làm cùng một ca, số lượng giờ nghỉ và giờ lao động trong một ca làm việc phù hợp với pháp luật, với nội quy công ty và với yêu cầu thực tế của nơi làm việc.

Tuy nhiên trên thực tế, một ca thường có 8 tiếng lao động và 1 tiếng nghỉ, tổng cộng là 9 tiếng. Việc áp dụng trùng ca phù hợp với các dự án là tòa nhà văn phòng hoặc theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Tuy nhiên, đứng trên phương diện là một nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh 24/7, kinh nghiệm nhiều năm trong ngành dịch vụ, chúng tôi chưa bao giờ khuyến khích cách làm như trên. Bởi đặc điểm mà cũng là ưu điểm lớn nhất của dịch vụ vệ sinh là có tính liên tục và biến đổi.

Vì vậy, làm vệ sinh cần phải thực hiện trước khi người sử dụng bề mặt cần đến và sau khi người sử dụng bề mặt rời khỏi. Do đó, chúng tôi khuyến cáo cách chia ca phân lịch làm việc vệ sinh duy trì trong ngày như cách thứ 2 dưới đây.

Khác ca

Các nhân viên vệ sinh trong một tổ sẽ được phân ra làm nhiều ca khác nhau, gối đầu trong ngày để đảm bảo duy trì một bề mặt sạch sẽ trong suốt cả ngày làm việc.

Nhân viên vệ sinh HouseCare Việt Nam tiến hành công tác vệ sinh duy trì tòa nhà

Mặc dù vẫn đảm bảo giờ làm việc và nghỉ ngơi của nhân viên theo đúng quy định của Pháp luật hiện hành là 8 tiếng/ngày nhưng khi phân ra các ca khác nhau trong ngày thì có thể bắt đầu giờ làm việc sớm và kết thúc muộn hơn giờ làm việc của tòa nhà. Như vậy, đảm bảo được hai điều dưới đây:

  • Làm vệ sinh trước khi người sử dụng bề mặt cần dùng đến bề mặt và sau khi người sử dụng dời khỏi bề mặt.
  • Điều tiết được số lượng nhân viên vệ sinh trong ngày, lúc nào cần nhiều hoặc lúc nào cần ít người làm – vừa không lãng phí nhân lực vừa tiết kiệm chi phí tài chính cũng như các chi phí khác tại dự án. Chẳng hạn, biết được lịch thu gom và vận chuyển rác hàng ngày của tòa nhà thì tổ vệ sinh phải dồn người để đi thu gom rác và vận chuyển về tập kết tại nhà rác tổng trước khi xe rác đến trở đi xử lý. Có như vậy, sự phân công và bố trí công mới hợp lý và khoa học.

Phân ca luân phiên

Phân ca luân phiên để đảm bảo công bằng cho tất cả các nhân viên trong một dự án. Nó được hiểu là các nhân viên làm ở một dự án có thể được đảo ca và đảo vị trí liên tục, để có thể đảm nhận nhiều công việc và nhiều vị trí khác nhau, tránh việc chuyên trách sẽ làm cho tổ chức bị khan hiếm nhân sự khi cần và nhân viên không linh động trong giải quyết công việc. Đây cũng là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên làm vệ sinh tại các dự án, đặc biệt là ở các khu đô thị, nhà máy, xí nghiệp.

Nhân viên vệ sinh HouseCare Việt Nam đang tiến hành công tác vệ sinh tại khu vực nhà vệ sinh

Hiện nay, các công ty vệ sinh duy trì tòa nhà tại Hà Nội cũng như các khu công nghiệp, chế xuất khác đều bố trí phân ca nhân viên như trên. Mục đích lớn nhất và trên hết là để đảm bảo toàn thời gian trong ngày đều có sự hiện diện của nhân viên vệ sinh để thực hiện các công việc thường nhật và định kỳ, để dịch vụ luôn được duy trì ở mức độ tốt nhất có thể.

Xem thêm:

Lê Mỹ Anh

Xin chào. Tôi tên là Lê Mỹ Anh, quản lý nội dung và chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ HouseCare Việt Nam. Tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án về vệ sinh công nghiệp, vệ sinh văn phòng, vệ sinh tòa nhà và vệ sinh công ty cho các khách hàng ở Hà Nội và các vùng phụ cận.

Post Comment